วันอาทิตย์ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2559

การเล่นหุ้นทฤษฎีเม่า….ไม่ขายไม่ขาดทุน

Ads.โฆษณา
Banner-Preview-II

สอนมือใหม่เล่นหุ้น,สอนเล่นหุ้น

เมื่อเวลานั้นมาถึงจะทำยังไงดี…

หลายคนบอกว่าหลักการเล่นหุ้นง่ายมากมาก แค่ซื้อถูกหายแพงไม่มีอะไรอยากตรงไหน
หลายคนบอกว่าซื้อแล้วไม่ขายก็ไม่ขาดทุน….เดี๋ยวราคาก็กลับมาที่เดิม
หลายคนสงสัยว่าทำถึงเรียกคนติดดอย หรือเสียเงินให้กับการเล่นหุ้นว่า “เม่า” ในความคิดส่วนผมไม่คิดว่าการเสียเงินให้กับการเล่นหุ้นนั้นจะเรียกว่า “เม่า” หลอกครับ แต่เกิดจากที่คน คนนั้นยอมเสียเงินให้ตลาดหุ้นซ้ำแล้วซ้ำอีก ไม่ว่าจะลงดอยมากี่ครั้งคน คนนั้นก็จะกลับขึ้นไปอีกโดยไม่สนใจอะไร

การเล่นหุ้น


ทฤษฎีเม่า….ไม่ขายไม่ขาดทุน

“เม่า” หุ้นxxxx มีคนเชียร์ว่าหุ้นตัวนี้ราคาวิ่งไปอีกใกล แต่แล้วเมื่อ “เม่า” ซื้อราคาหุ้นก็ล่วงลง 10%

“เม่า” เลยขายเพราะเคยได้ยินว่าถ้าราคาหุ้นลงมา 10% ควรขายออกไปก่อน เพราะสิ่งที่เข้าใจอาจจะไม่ถูกต้อง และก็ลงต่ออย่างที่คาดไว้อีก 10% และ “เม่า” ก็เลยเข้าซื้อหุ้นตัวนั้นอีกรอบ เพราะเห็นว่าราคาลงมาเยอะแล้ว แต่ราคาก็ยังลงต่อ

เมื่อ “เม่า” เห็นราคาลงต่อก็เลยขายอีกครั้ง แต่ราคาก็เด่งขึ้นไป 20% เท่ากับราคาที่ขายทิ้งไปรอบแรก “เม่า” ตกใจเข้าไปซื้ออีกรอบ

และราคาก็ล่วงลงมาต่ออีก 10% “เม่า” เลยคิดว่าไม่ขายดีกว่าเดี๋ยวราคาก็ขึ้นกับไปที่เดิม และราคาก็ลงต่อไปอีก 20% รวมราคาที่ลงก่อนหน้านี้ก็ 30%

ที่นี้ “เม่า” ก็เริ่มกลัวไม่กล้าขายเพราะขาดทุนเยอะเกินไปทำใจไม่ได้ เป็นเหตุทำให้ “เม่า” ต้องดอยด้วยทฤษฎีเม่า….ไม่ขายไม่ขาดทุน

จริงๆ แล้ว “ทฤษฎีเม่า….ไม่ขายไม่ขาดทุน” นี้ผมเชื่อว่าในหมู่เม่าทั้งหลายรู้ดีกันอยู่แล้วว่า…การเล่นหุ้น ไม่ขายก็ขาดทุน” แต่ทำใจไม่ได้เพราะถ้าขาย…เงินที่ขาดทุนอยู่ก็หายไปจริงๆ แต่ถ้าไม่ขายเม่าก็ยังเห็นเงินในพอร์ตหุ้นว่าติดลบอยู่ เงินที่ซื้อหุ้นไว้ก็ไม่ได้ไปไหน(ก็ปลอบใจตัวเองกันไป)

ทำไม “ไม่ขายถึงขาดทุน”
  1. จริงๆ คือคุณไม่ได้ขาดทุนตัวเงิน แต่คุณขาดทุนเวลา เพราะต่อให้ราคาหุ้นที่คุณซื้อกลับมาที่ราคาเดิมแต่ใช้เวลา 10 ปี เท่ากับคุณลงเงินไว้โดยไม่ได้ทำอะไรเลย 10 ปี ซึ่งจริงๆ เงินตรงนั้นอาจไปทำกำไรกับหุ้นตัวอื่นได้ดีกว่าและใช้เวลาสั้นกว่า
  2. ถ้าคุณไม่ขาย กรณีที่ 1 ถือว่าโชคดีราคากลับมาที่ราคาที่คุณซื้อ แต่ถ้าไม่กลับมาที่ราคาที่คุณซื้อละ ผลสุดท้ายคุณก็ต้องขาย อาจจะต้องขายถูกกว่าราคาที่คุณเห็นว่าต้องขายอีกหลาย% เลยทีเดียว
ตัวอย่าง : หุ้นSiXX ผมเคยซื้อตอน 4.24 บาท ขายไปตอน 4.10 บาท ผมขาดทุนประมาณ 3%  ถ้าผมไม่ขาย ผ่านไป 3 ปี ปัจจุบันราคา 1.53 บาท และถ้าผมมาขายตอนนี้เท่ากับผมขาดทุนประมาณ 63% และถ้าผมรอก็ไม่รู้ว่าราคาหุ้นจะกลับไปที่ 4.24 เมื่อไร อาจเป็น 3-10 ปี  หรืออาจมากกว่านั้นผมกำหนดไม่ได้เลย

ไม่ขายไม่ขาดทุน


โจ้หวังว่าคุณจะเข้าใจการเล่นหุ้นทฤษฎีเม่า….ไม่ขายไม่ขาดทุน แล้วและก็หวังว่าจะช่วยให้ “เม่า” อยู่บนดอยไม่ขึ้นดอยใหม่ด้วยทฤษฎีนี้อีกนะครับ  ขอบคุณที่ตามอ่านครับ

ติดตาม Fanpage :
ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น